Sunday, 27/09/2020 - 14:53|
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Xuân Trường
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC MẦM NON HUYỆN TRỰC NINH KHỞI SẮC SAU 5 NĂM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-PGD ngày 18/11/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo, ngày 07/7, tại trường Mầm non Trực Thắng, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020.

Tới dự Hội nghị có đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục và giáo viên cốt cán các cơ sở giáo dục mầm non trong huyện.

Trong 5 năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã bám sát Kế hoạch 164/KH-SGDĐT ngày 22/02/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong huyện triển khai thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020, với 5 tiêu chí: Xây dựng môi trường giáo dục; xây dựng kế hoạch giáo dục; tổ chức các hoạt động giáo dục; đánh giá sự phát triển của trẻ và sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng. Các cơ sở giáo dục mầm non trong huyện đều nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện chuyên đề, từ đó làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp quy hoạch, mở rộng diện tích đất cho các trường mầm non theo quy định; giảm quy mô các điểm trường, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; tích cực tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng môi trường và phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2019 - 2020, Phòng giáo dục và Đào tạo đã tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương; phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể; huy động các tổ chức và cá nhân để tăng cường nguồn lực, đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp, xây mới phòng học, phòng chức năng; quy hoạch, thiết kế sân vườn, khu vui chơi trải nghiệm; mua sắm, bổ sung trang, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tính đến cuối năm học 2019 - 2020, toàn huyện có 21 trường Mầm non với 45 điểm trường, giảm 11 điểm trường so với năm học 2016 - 2017; 100% trường đều có không gian sáng - xanh - sạch- đẹp, có sân chơi ngoài trời đảm bảo an toàn; toàn huyện có 80,95% số trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia, tăng 27,4% so với năm học 2016 - 2017. 

Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức 27 lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non và chỉ đạo triển khai tập huấn cho 100% đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại đơn vị; tổ chức nhiều đợt tham quan các mô hình điểm chuyên đề trong và ngoài tỉnh;phát động, hướng dẫn triển khai tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN”. Cuộc thi được tổ chức nghiêm túc, đạt hiệu quả cao từ cấp trường, cấp miền đến cấp huyệnqua đó tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu được nghe báo cáo khái quát kết quả 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo; các tập thể, cá nhân tiêu biểu phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện 5 tiêu chí của chuyên đề; tham quan thực tế môi trường giáo dục cũng như các hoạt động giáo dục tại trường Mầm non Trực Thắng theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. 

Việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo được hiệu ứng, hiệu quả tốt, với sự đồng thuận, quan tâm, ủng hộ cao của phụ huynh học sinh, của địa phương và các cấp, các ngành.  Mô hình đã tạo ra môi trường học tập mở, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động vui chơi và trải nghiệm để phát triển toàn diện.

Các trường mầm non đã tạo không gian rộng rãi, các khu vực ngoài lớp học cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập một cách khoa học và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi như: sân tập thể dục, sân bóng mini, khu vực chơi “giao thông”, chơi với cát, nước, đá, sỏi, hạt muồng, đất nện…; khu vực  trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, con vật nuôi; khu “vườn cổ tích”; khu trồng cỏ, trồng hoa, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường…; tận dụng những mảng tường, sân chơi, hành lang, khu vực đất trống, thân cây to, khoảng trống chân cầu thang... thiết kế những hoạt động phong phú, trò chơi vận động, trò chơi dân gian, trò chơi phát triển trí tuệ, trải nghiệm làng nghề, trải nghiệm nghệ thuật, khu chăn nuôi, khu vườn ươm thực nghiệm, thư viện mở tạo không gian đọc sách cho trẻ và phụ huynh..., tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, khám phá đa dạng, bổ ích cho trẻ. Khu phát triển vận động được thiết kế liên hoàn các trò chơi vận động, có khu vực dành cho nhà trẻ và mẫu giáo, có đồ chơi theo quy định, đồ chơi do các cô giáo tự làm, luôn đảm bảo an toàn, không có đồ vật sắc nhọn, độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời. Và đặc biệt là khu vực sân chơi của trẻ nhà trẻ được thiết kế ở vị trí gần lớp học và được trang bị những trang thiết bị phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ.

Trẻ chơi với đất nện

 

Khu phát triển vận động của trẻ nhà trẻ

Bé làm quen với âm nhạc cùng các nhạc cụ làm từ nguyên liệu thiên nhiên, phế thải

 

Trẻ đọc sách tại Thư viện mở với những bàn ghế được làm từ lốp xe cũ, hỏng

Một nội dung hết sức quan trọng của chuyên đề là trẻ được tham gia học tập, trải nghiệm mọi lúc, mọi nơi. Ý thức sâu sắc điều này, đội ngũ giáo viên đã linh hoạt tận dụng mọi vị trí để tạo cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm:

 Bức tường rào gần bể cát nước được các cô giáo sử dụng những nguyên liệu phế thải thiết kế thành khu vực trẻ đong, đo và chơi với nước.

Khu vực hiên chơi, mảng tường trống được tân dụng thiết kế thành khu vực chơi tạo hình, ghép tranh, vẽ tranh, viết chữ cái, chữ số, dán các chấm tròn, hình que, các hình học… lên bảng gai, sắp xếp theo trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ, trưng bày và cùng nhau nhận xét sản phẩm của mình, của bạn. 

 

Trẻ lựa chọn thức ăn phù hợp với mỗi loại con vật và chăm sóc con vật nuôi

Bên cạnh việc xây dựng môi trường vật chất, các trường mầm non cũng quan tâm, chú trọng xây dựng môi trường xã hội thân thiện, cởi mở; tăng cường tổ chức các hoạt động giao tiếp tích cực, các kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ tại khu thực hành kĩ năng sống thông qua các hoạt động: khu spa, tô tượng, vườn cổ tích, chợ quê… 

Các cô giáo đã tận dụng những khoảng trống, thiết kế các khu vui chơi, bãi tập để phát triển vận động cho trẻ như: Đi theo đường ngoằn ngoèo, ô ăn quan, bật tách chân, khép chân kết hợp với nhận biết chữ cái, chữ số.

Trẻ thực hành mua bán rau, củ và một số nông sản ở địa phương.

Trẻ thực hành công việc của một số nghề truyền thống.

Trẻ chơi trò chơi ô ăn quan tại góc dân gian tận dụng khoảng trống chân cầu thang

Khoảng đất trống tại sân trường được tổ chức trò chơi với đất

Bên cạnh việc xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học, các nhà trường chú trọng việc xây dựng môi trường tại lớp học gần gũi, trang trí theo hướng mở, an toàn, thuận tiện cho trẻ hoạt động theo khả năng, hứng thú, sở thích riêng. Đồ dùng, đồ chơi, học liệu tại các góc đa dạng, phong phú, có cả đồ dùng học liệu theo quy định và đồ dùng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, tăng cường trải nghiệm bằng vật thật.       

Trẻ thực hành kĩ năng vận động tinh bằng vật dụng quen thuộc hàng ngày

        

Kế hoạch giáo dục của giáo viên chú trọng tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với độ tuổi, trong môi trường giáo dục mở; thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất, đồng bộ đến sự phát triển của trẻ, chú trọng các hoạt động trải nghiệm thực tế, các hoạt động huy động sự vận động thân thể, sự tham gia của mọi giác quan.

Việc tổ chức họat động giáo dục tại các nhà trường có nhiều đổi mới, sáng tạo, phối hợp tốt các phương pháp, hình thức, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”; phối hợp với cha mẹ trẻ, các tổ chức ban ngành tại địa phương tổ chức cho các hoạt động trải nghiệm thực tế trong và ngoài nhà trường.

 

Trẻ tìm hiểu về nghề nông tại vườn ngô

            Công tác tuyên truyền, phối hợp cũng được các cơ sở giáo dục mầm non chú trọng và tổ chức thực hiện thường xuyên, linh hoạt, sáng tạo với nhiều hình thức đa dạng phong phú nên đã thu hút được mọi nguồn lực từ cha mẹ trẻ, cộng đồng, xã hội cùng chung tay góp sức triển khai thực hiện hiệu quả chuyên đề. 

Phụ huynh tham gia lao động tạo cảnh quan môi trường.

Cha mẹ trẻ tham gia giám sát hoạt động nuôi bán trú tại trường mầm non.

Tiệc buffet tự chọn của trẻ em

Có thể thấy, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp và nhân dân về giáo dục mầm non. Kết quả sau 5 năm thực hiện chuyên đề: Môi trường giáo dục trong và ngoài nhóm, lớp đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, trẻ được tạo điều kiện, cơ hội hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện trong môi trường an toàn. Cấp học mầm non huyện Trực Ninh từ một trong những đơn vị khó khăn của tỉnh vươn lên vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh, được UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liên tục từ năm học 2016-2017 đến năm học 2018-2019. Đây là kết quả đồng thời cũng là động lực mạnh mẽ giúp giáo dục mầm non huyện Trực Ninh tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả chuyên đề, phấn đấu trong những năm tiếp theo tiếp tục triển khai, thực hiện chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” có chiều sâu, linh hoạt, khai thác và sử dụng hiệu quả môi trường trong và ngoài lớp học, áp dụng hiệu quả mô hình giáo dục tiến tiến, hiện đại trong khu vực và trên thế giới, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết